Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

DIY: Trang trí ly sứ

Vật liệu: Ly sứ trắng, bút lông viết bảng không phai (permanent marker), lò nướng

Bút lông mình dùng chỉ là loại siêu rẻ trong cửa hàng đồng giá. Nếu có điều kiện, bạn thử dùng Bic ‘Super Duty’, nghe nói em này rất hiệu quả.

Bước 1: Rửa ly thật sạch để đảm bảo bề mặt ly hoàn toàn không chứa dầu mỡ hay bụi bẩn. Nếu nhà bạn có sẵn cồn 90 thì lau sơ qua luôn càng tốt. Để ly thật khô và ráo nước.



Bước 2: Viết hoặc vẽ lên ly. Mình trang trí chiếc ly này lấy cảm hứng từ bài hát Disney yêu thích nhất 'Kiss the girl' (Phim Nàng tiên cá). Kích cỡ ly nhỏ nên mình chọn một thiết kế đơn giản. Nếu bạn muốn chọn thiết kế phức tạp hơn, bạn nên chọn ly to hơn.



 

Bước 3: Viền lại hình vẽ một lần nữa cho thật đậm màu và rõ nét. Nếu có sai sót, bạn dùng một que tăm bông, tẩm cồn 90 hoặc nước tẩy móng tay để lau đi.

Bước 4: Bỏ vào lò nướng

  • Không làm nóng lò trước khi bỏ ly vào, vì ly có thể bị “sốc nhiệt” và nứt, khi lò làm nóng từ từ thì ly sẽ thích ứng tốt hơn. 
  • Đối với những lò nướng bình thường, bạn vặn đến 175 độ C (350 độ F). Nếu như lò nướng của bạn hơi yếu, bạn có thể tăng lên 215 độ C (425 độ F). Nướng trong 30’ rồi tắt lò. 
  • Mình dùng lò halogen (tốc độ làm nóng và nhiệt độ bên trong lò cao hơn lò bình thường), nên mình bỏ ly vào, nướng 125 độ C trong 10’, 150 độ 5’, 175 độ 5’, 215 độ 10’, giảm về 175 độ 5’, tắt lò.

 
Bước 5 (bước cuối): Để yên ly trong lò đến khi nguội hẳn rồi mới mở lò, lấy ly ra. Mở nắp lò ngay khi nướng xong, không khí lạnh tràn vào, ly cũng có thể bị “sốc nhiệt”.

Vậy là bạn đã hoàn thành một chiếc ly của mình rồi đó. Sau khi nướng xong, màu có thể nhạt hơn lúc đầu (màu đen của mình hơi ngả nâu), nhưng thiết kế này sẽ lưu lại trên ly kể cả khi cọ rửa.

Lưu ý: 
  • Khả năng thành công phụ thuộc rất nhiều vào loại bút lông và chất liệu ly sứ. Không phải lúc nào bạn cũng thành công đâu. 
  • Đừng nghĩ rằng nướng nhiệt độ cao hơn, hoặc nướng lâu hơn sẽ giúp ly bền màu hơn. Việc nướng quá lâu hoặc quá nóng dễ dẫn đến phai màu, ly bị nứt, hoặc ngả màu vàng nâu lốm đốm. (Mình đã bị ngả đốm nâu 1 lần khi nướng quá lâu T_T)
  • Dùng bút lông màu đen là an toàn nhất. Những màu khác sau khi nướng dễ bị phai hoặc biến thành màu khác :-<
-------------------
Có một chiếc ly xinh thế này, hay là mình thử mời “người ấy” đến nhà và gợi ý một tí nhỉ? =))))


2 nhận xét:

  1. Không có lò nướng thì làm sao bạn!?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thì không làm đc cách trang trí này. Rất tiếc là không có gì thay thế lò nướng đc :(

      Xóa