Thứ Bảy, 18 tháng 10, 2014

Review: Cọ trang điểm M.A.C (travel set) vs e.l.f. Essential ($1)

Trong Beauty Haul 7/2014, mình có đề cập đến bộ cọ M.A.C Advanced Brush Set (travel size) mình đặt mua từ Nordstrom. Cọ M.A.C nổi tiếng chất lượng tuyệt vời, và M.A.C giới thiệu những bộ cọ travel size có chất lượng y hệt cọ full size, chỉ khác là tay cầm ngắn hơn thôi. Trên thực tế, nhiều reviews nói cọ travel size kém chất lượng hơn nhiều (lông mỏng hơn, cứng hơn, và hay rụng hơn). 
Mình cứ làm liều mua đại, vì mình nghĩ, cho dù chất lượng không bằng cọ full size đi nữa, thì mọi thứ không thể quá tệ. Không được 100% phong độ M.A.C, thì cũng phải được 80%, mà biết đâu chỉ cần 80% phong độ M.A.C thôi là ăn đứt mấy loại cọ rẻ tiền khác rồi. (Rất tiếc là mình đoán không đúng...)

Set mình mua giá $49.50 cho 4 cây cọ travel size, bao gồm:
- Cọ kem nền 193 Angled Foundation Brush (full size $34) 
- Cọ má hồng 159 Duo Fiber Brush (full size $35)
- Cọ phấn mắt 275 Medium Angled Shading Brush (full size $25) 
- Cọ phấn mắt 214 Short Shader Brush (full size $25) 
Bài review này dựa trên phiên bản travel size mà mình mua, chứ không phải bản full size.

Để các bạn hình dung rõ hơn về chất lượng và giá trị, mình sẽ đưa ra so sánh giữa cọ M.A.C và cọ e.l.f. có chức năng tương đương. Cọ của e.l.f. của mình là loại đơn giản nhất, giá $1 cho mỗi cây.

1. Cọ kem nền 193:

Hướng dẫn của M.A.C: Dùng để apply và tán kem nền lên tất cả các vùng trên mặt, tạo bề mặt mịn hoàn hảo.
Trên lý thuyết, cái kiểu angled của cọ này có thể giúp len lỏi vào những vùng khó đánh, đưa kem nền đều khắp mặt. Trên thực tế, kích thước cọ quá nhỏ nên mất nhiều thời gian để đánh khắp mặt. Bề ngang của cọ hẹp, lông lại dày (dày so với bề ngang), dẫn đến việc lông không thể cử động linh hoạt được, để lại dấu cọ rõ trên da và gần như vô dụng trong việc tán kem nền. 
Trong khi đó, cọ kem nền của e.l.f. có lông mỏng và dẹt, nhưng độ dài, độ ngang, và độ dày của lông hợp lý nên vẫn hiệu quả trong việc đánh kem nền, nhất là khi mình dùng kem nền hơi đặc và đánh theo đường xéo. 
Kết luận: Cọ 193 = rác, mình không biết dùng làm gì luôn; cọ e.l.f. thì mình vẫn thường dùng để đánh kem nền Estee Lauder ‘Double Wear’ Maximum Cover Camouflage Makeup (với những kem nền khác loãng hơn thì mình thích dùng cọ lông dày hơn)  

2. Cọ má hồng 159:

Hướng dẫn của M.A.C: Dùng để tạo khối, đánh má hồng, hoặc highlight mặt một cách mịn màng và tinh tế.
Lông cọ mềm, dày dặn, khả năng chuyển tải bột phấn kém. Mình có cảm giác là cọ lấy được phấn từ hộp má hồng hoặc hộp bronzer, rồi giữ lại luôn chứ không chuyển được lên mặt mình. Lông cọ mềm và không cử động linh hoạt nên khó tán đều sản phẩm. Cọ hơi bị nhỏ nên cũng không bao quát được khu vực mặt vừa ý.
Mình không có cọ má hồng của e.l.f. để so sánh chính xác. Mình thường đánh má hồng hoặc tạo khối bằng cọ toàn mặt của e.l.f. Cọ này to, lông dày, lông không mềm như cọ xịn, nhưng hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Kết luận: Mình dùng 159 để quẹt lên mặt chơi cho vui, cảm giác mềm mềm phê phê, kiểu được vuốt ve cưng chiều. Còn nếu cần trang điểm hiệu quả thì mình dùng cọ e.l.f. 

3. Cọ phấn mắt 275:

Hướng dẫn của M.A.C: Dùng để apply và blend (tán) phấn mắt. 
Lông dày và mềm, các sợi lông được xếp từ thấp đến cao để tạo thành angled brush. Cây cọ này làm tốt nhiệm vụ của nó là tán phấn mắt. Khi chỉ tán sơ sơ vài nhát thì mình không thấy nó khác gì so với cây cọ $1 của e.l.f.; khi phải tán nhiều thì cảm nhận rõ cọ 275 mềm hơn, ít gây rát vùng da mắt hơn.  
Kết luận: Nếu bạn chỉ cần 1 cây cọ để tán sơ phấn mắt cho đều thì dùng e.l.f. là OK. Nếu bạn thường xuyên trang điểm mắt, hoặc trang điểm theo kiểu phối hợp nhiều màu, cần phải tán nhiều lần thì nên đầu tư vào cọ 275.

4. Cọ phấn mắt 214:

Hướng dẫn của M.A.C: Dùng để kẻ viền, smudge phấn mắt, hoặc apply một lớp dày phấn mắt.
Mình thấy chỉ dùng để kẻ viền dưới mắt là OK, tạo ra đường kẻ hơi messy, kiểu smokey eyes. Còn apply phấn mắt ấy à? Bạn biết điểm khác nhau giữa apply phấn mắt bằng cọ 214 và lấy 1 cây đũa chọc vào mắt là gì không? Cây đũa thì bạn có sẵn trong bếp, còn cọ 214 thì bạn phải bỏ ra vài trăm ngàn để mua. 
Lông siêu ngắn, dày và cứng. Đụng vào da mắt nhiều là rát, nên mình chỉ dùng một tí khi viền dưới mắt thôi.
Mình không có cọ e.l.f. lông ngắn để so sánh chính xác, mình so sánh tạm với cọ phấn mắt bình thường của e.l.f. nhé. Cọ này có lông dài hợp lý, lấy được nhiều phấn mắt khi chấm cọ vào phấn. Lông khá mỏng và dẹt nên cũng có thể dùng viền dưới mắt được.
Kết luận: Nếu bạn rủng rỉnh xu và muốn mua 1 cây cọ xịn chuyên để tạo viền dưới mắt theo phong cách smokey, 214 là một lựa chọn hợp lý. Nếu bạn muốn một cái gì đó rẻ tiền và đa năng hơn, mình xin đề cử cọ phấn mắt của e.l.f.

Mình đã dùng bộ cọ của M.A.C được khoảng 3 tháng, không rụng lông, kể cả sau khi giặt cọ. 
Bộ cọ e.l.f. thì mình dùng khoảng 4 năm rồi. Lúc đầu cọ toàn mặt và 2 cây cọ mắt hay rụng lông, nhưng rụng được khoảng 10 sợi thì ngưng rụng mãi đến giờ, kể cả sau khi giặt cọ (mình đoán là những sợi nào được dán không chắc mới rơi ra lúc đầu, còn lại thì OK hết). Đến gần đây, phần nối kim loại với phần thân của cọ kem nền và cọ phấn mắt đã sứt keo rời ra, cố dán lại dùng vẫn được, mua mới cũng không sao. $1 mà dùng được 4 năm là quá ổn rồi. 
Nhìn chung cọ M.A.C có cái tốt có cái không; cọ e.l.f. không phải là xuất sắc nhưng hoàn thành được nhiệm vụ.

2 nhận xét:

  1. hic, em có 1 cây Mac 187SE, là phiên bản mini của 187 í ạ, nhưng mà đánh tệ kinh khủng, lông thì rụng lả tả, chán, thua cả cọ stippling của real techniques :(

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hix chán nhỉ, đúng là cọ SE của MAC chất lượng ko đồng đều :(

      Xóa