Thứ Ba, 19 tháng 1, 2016

OLAPLEX - tẩy nhuộm không hư tóc

OLAPLEX LÀ GÌ VÀ TẠI SAO CÁC TÍN ĐỒ NHUỘM TÓC PHẢI BIẾT VỀ NÓ?
Olaplex là tên một công ty, tên một sáng chế, và là tên đơn giản của một hợp chất hoá học có khả năng “nhân rộng các liên kết và tăng cường các liên kết bị đứt gãy”. Nói một cách nôm na, khi nhuộm hoặc tẩy, tóc chúng ta hay bị đứt gãy đúng không nè? Olaplex giữ lại các liên kết trong tóc để tóc không bị gãy và nối liền các liên kết yếu để chúng khoẻ hơn. Như vậy, khi trộn Olaplex vào trong thuốc tẩy nhuộm, quá trình tẩy nhuộm tóc sẽ mang lại ít tổn hại cho tóc hơn. Ngoài ra, nhờ khả năng tăng cường liên kết, Olaplex cũng có thể dùng để phục hồi tóc hư tổn.

Thành phần hoạt động của Olaplex là hợp chất bis-aminopropyl diglycol dimaleate. Tất nhiên đây là một cái tên quá khó nhớ đối với người bình thường, nên người ta hay gọi đơn giản là hợp chất Olaplex.


Olaplex ra mắt lần đầu ở Mỹ vào tháng 12/2014 và ngay lập tức khuynh đảo giới làm tóc. Tất nhiên là có cả đống marketing, nhưng cũng không thể phủ nhận hiệu quả của nó. Tiếp theo, thị trường làm tóc ở các nước khác cũng tiếp nhận Olaplex, ví dụ như Hà Lan tháng 5/2015, và Việt Nam tháng 9/2015. Trên trang web của Olaplex nước ngoài, bạn có thể tìm hiểu rất nhiều thứ về Olaplex, và tìm chính xác địa chỉ của những hair salons có áp dụng Olaplex. Mình không thấy tính năng tìm hair salons như thế trên web Olaplex Việt Nam, nhưng qua google thì mình biết có nhiều salons ở VN cũng đã áp dụng "công nghệ" này.

OLAPLEX HOẠT ĐỘNG THẾ NÀO?
Một bộ Olaplex gồm ba bước. Liều lượng pha chế và thời gian để trên tóc tuỳ thuộc vào loại tóc và tình trạng tóc của khách hàng. Olaplex có thể được ứng dụng vào việc duỗi tóc, uốn tóc, hoặc dưỡng tóc (kiểu như Keratin treatment ấy), nhưng ứng dụng chính vẫn là trong việc tẩy nhuộm tóc. Vì vậy trong bài viết này mình tập trung giải thích cơ chế sử dụng trong tẩy nhuộm tóc thôi nhé.

Bước 1: Olaplex No.1 Bond Multiplier
Một hỗn hợp thuốc tẩy tóc bình thường gồm có bột tẩy tóc (powder lightener) và dung dịch perocide (developer). Olaplex số 1 sẽ được trộn vào hỗn hợp này theo tỉ lệ nghiêm ngặt, tuỳ thuộc vào kỹ thuật tẩy của mà người thợ chọn dùng. Nếu tóc bạn dày/nhiều thì sẽ cần nhiều bột tẩy hơn, nhiều dung dịch developer hơn, và thế là nhiều Olaplex hơn. 
Một số tỉ lệ tham khảo:
  • Kỹ thuật tẩy không giấy bạc: 30gr bột tẩy + 1.875ml Olaplex số 1
  • Kỹ thuật tẩy có giấy bạc: 15gr bột tẩy + 3.75ml Olaplex số 1

Sau khi tẩy, chúng ta thường phải có phần toning. Tóc tẩy dễ ra màu cam chói loá, nhất là đối với màu tóc ban đầu là màu đen. Vậy nên phần toning là cần thiết để làm màu tóc trông đỡ thú tính hơn =)). Olaplex số 1 được trộn vào toner với tỉ lệ 60gr toner + 3.75ml Olaplex số 1.
Đối với những bạn không tẩy mà chỉ nhuộm tóc bình thường, Olaplex cũng có thể được trộn vào thuốc nhuộm với tỉ lệ 60gr màu nhuộm + 3.75ml Olaplex số 1.
Một điều “kỳ diệu” của Olaplex mà chúng ta hay nghe đồn đó là khách hàng có thể tẩy tóc nhiều lần liên tục trong 1 buổi làm tóc (thay vì phải chờ tối thiểu 6 tuần cho lần tẩy tiếp theo). Điều này chỉ nên áp dụng cho những bạn có tóc khoẻ mạnh và chưa từng qua xử lý gì hết (virgin hair). Olaplex số 1 có thể giữ và tạo thêm liên kết tóc, dẫn đến ít tổn hại hơn, nhưng chưa chắn là hoàn toàn không tổn hại. Vì vậy bạn phải biết tự lượng tóc mình, đừng làm liều tra tấn nó quá mức.

Bước 2: Olaplex No.2 Bond Perfector
Sau khi tẩy/tone/nhuộm (một lần hoặc nhiều lần), ở cuối buổi làm tóc, tóc sẽ được gội sạch và lau sơ bằng khăn. Lúc này khoảng 15ml Olaplex số 2 sẽ được thoa lên tócđể thấm trong 10-20 phút rồi gội sạch.

Bước 3: Olaplex No. 3 Hair Perfector
Đây là bước không bắt buộc. Khách hàng có thể mua Olaplex số 3 (lọ 100ml) về nhà để tự dưỡng tóc. Cách dùng: gội đầu, lau sơ bằng khăn, thoa Olaplex số 3 lên tóc, dùng lược chải cho đều, để ít nhất 10 phút, rồi rửa đi, gội lại với dầu gội và dầu xả. Dùng 1 lần/tuần đối với tóc bình thường; và 2-3 lần/tuần đối với tóc hư tổn.


GIÁ CẢ:
Olaplex chỉ được phân phối về các hair salons chuyên nghiệp, nên bạn không thể nào tự mua về DIY được. Theo quảng cáo của Olaplex Mỹ, bạn có thể yêu cầu upgrade “nhuộm tóc thường” lên “nhuộm tóc Olaplex” với giá từ $15. Lưu ý đây chỉ là giá khởi điểm, giá thật sự mà bạn phải trả cho nhuộm tóc Olaplex có thể cao hơn con số này rất nhiều. Như mình có giải thích ở phần trên, tuỳ từng trường hợp mà bạn cần bao nhiêu ml Olaplex. Bên cạnh đó, mỗi salon có bảng giá riêng về việc họ tính 1ml Olaplex là bao nhiêu tiền.
Ví dụ trong trường hợp của mình, mình tẩy và nhuộm tóc ở Hà Lan vào đầu tháng 12/2015. Tóc mình dài quá vai một chút, sợi tóc mảnh, và số lượng tóc ít. Mình đến hỏi giá tẩy nhuộm ở một tiệm bình dân thì người ta ước lượng tổng giá là khoảng €50. Sau đó mình đi hỏi giá ở một tiệm cao cấp có dùng Olaplex thì người ta ước lượng tổng giá là khoảng €200 (không bao gồm Olaplex số 3). Mình ghi ra như vậy để các bạn có thể hình dung mức giá mà bạn phải trả khi tẩy nhuộm với Olaplex có thể sẽ chênh lệch rất nhiều so với tẩy nhuộm thông thường.
Tất nhiên là sau khi dò giá xong, mình chọn tẩy tóc với Olaplex, vì mục đích của mình là làm chuột bạch thử nghiệm trò này mà! Mình cũng phải nói rõ thêm: một phần giá mình nhuộm cao như vậy là vì người làm tóc cho mình là chị Marije, thợ tóc nổi tiếng của Hà Lan. Chị ấy còn là thành viên của The Unicorn Tribe, một câu lạc bộ gồm các “nghệ sĩ tóc” (hair artists) siêu đỉnh toàn thế giới. Các bạn có thể tìm tài khoản Instagram theunicorntribe (hiện có 36.6k followers) để xem các kiểu tóc ấn tượng.

HIỆU QUẢ:
Nói một cách ngắn gọn: mình không hề hối hận khi chi tiền cho Olaplex. Vốn dĩ trước khi tẩy nhuộm, tóc mình đã thuộc loại khô, rụng nhiều, và hư tổn. Phần tóc bấm phồng trên đỉnh đầu năm ngoái đã dài ra và rất giòn, bấm tay vào là gãy lìa. Mình biết chị Marije rất khó tính, nếu tóc đã hư thì chị ấy không cho tẩy, nên mình ăn gian bằng cách ủ dầu dừa liên tục 2 ngày. Nhờ tác dụng ngắn hạn tức thời của dầu dừa mà tóc mình trông có vẻ khá bóng khoẻ khi đến salon :P.

Tóc trước khi nhuộm (phần bấm phồng trên đỉnh đầu đã dài ra):

Trong quá trình tẩy (kĩ thuật có giấy bạc):

Sau khi tẩy, trước khi tone:

Thành quả (sau 5 tiếng): từ tóc đen thành tóc vàng khói, nhuộm chuyển màu giữ chân tóc đen

Sau khi tẩy nhuộm bằng Olaplex, tóc mình không bị tổn hại gì thêm. Hiện giờ, sau khi tẩy hơn 1 tháng, tóc vẫn khô (đang mùa đông ở Hà Lan nữa) nhưng ít rụng gãy hơn trước. Tóm lại Olaplex không phải là một loại nước thánh có thể bảo vệ và phục hồi tóc khỏi mọi hư tổn, nhưng nó là một chiếc khiên hữu ích cho những bạn tóc yếu mà vẫn thích uốn, nhuộm, hay thậm chí là tẩy tóc. Những thông tin trong bài viết này dựa vào trải nghiệm cá nhân của mình với Olaplex tại Hà Lan. Nếu có ý định dùng Olaplex, bạn chịu khó tìm hiểu ở các salons nơi bạn sống để có thông tin chính xác nhất nha.


10 nhận xét:

  1. sản phẩm này rất đáng tin dùng. Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm ơn những cách làm đẹp tuyệt vời đến từ bạn. Bạn có thể ghé thăm blog làm đẹp đang được mọi người quan tâm bởi những chia sẻ nhiệt tình của bác. Hình như blog đó là của Bác sĩ Văn. Khá bổ ích giành cho các bạn đó!

    Trả lờiXóa
  3. làm đẹp không bao giờ thừa, thông tin của bạn rất hữu ích.
    Bên mình có bán bánh trung thu khách sạn hà nội 2016 bạn có thể tham khảo
    http://banhtrungthukhachsanhanoigiare.blogspot.com/2016/07/banh-trung-thu-khach-san-ha-noi-2016.html

    Trả lờiXóa
  4. Tóc nhuộm qua một thời gian là có vấn đề à, nào là gãy, nào là rụng. Cảm ơn bạn đã chia sẻ thông tin nhé. Nếu đã nhuộm thì nên dùng dầu dừa tinh khiết để dưỡng tóc mỗi tuần nhé!

    Trả lờiXóa
  5. https://dengiolamdep.blogspot.com/2016/01/olaplex-tay-nhuom-khong-hu-toc.html?showComment=1474364584443#c1659917093838915609

    Trả lờiXóa
  6. nhuộm tóc đẹp mà có Olapex thì đỡ quá rồi. Chứ bình thường tóc đã yếu, nhuộm không chăm sóc kĩ thì nguy hại lắm đó nhá

    Trả lờiXóa