Thứ Bảy, 19 tháng 11, 2016

Một số sản phẩm chăm sóc da bị kích ứng (mặt/cơ thể)

Bài viết này xuất phát từ việc mình bị kích ứng da nặng. Ban đầu là dị ứng thời tiết/ thức ăn thông thường, nhưng do bác sĩ chẩn đoán sai và cho uống kháng sinh, dẫn đến dị ứng kháng sinh và các vấn đề ban đầu càng trầm trọng hơn. Hiện nay mình vẫn chưa điều trị xong, nhưng mình tranh thủ chia sẻ những sản phẩm mình đã và đang dùng qua để đối phó với tình hình. Mình bỏ qua những loại thuốc uống và thuốc thoa da đặc trị cần toa bác sĩ, chỉ giới thiệu những sản phẩm tự mua được. Những sản phẩm trong bài có thể phù hợp cho những bạn da siêu khô, da nhạy cảm, da chàm (eczema), da thâm, da sẹo.

-----

SỮA TẮM NEUTRAL 

Lý thuyết: Sữa tắm thuộc hãng Unilever, nhưng là hàng nội địa Hà Lan chứ không có ở nước ngoài, dễ dàng mua được trong mọi cửa hàng và siêu thị ở HL. Đặc biệt sản xuất cho da nhạy cảm, cân bằng pH, không chứa chất tạo màu, tạo mùi, parabens. 

Mình mua: €4.29 cho chai 250ml.

Thực tế:
- Mình đã từng dùng thử qua sữa tắm Neutral trước đây 1-2 lần vì bạn trai cũ của mình (người HL) chỉ tin dùng hiệu này. Lúc đó mình thấy cũng OK, nhưng không thích lắm, vì mình ham hố những sữa tắm có mùi thơm ơi là thơm hơn.
- Bây giờ te tua mới thấy sữa tắm Neutral chính là chân lý. Cực kỳ dịu nhẹ cho da, mà vẫn làm sạch tốt, chứ không phải tắm xong mà cảm thấy người còn dơ.
-----

DEXERYL CREAM

Lý thuyết: Đây là kem dưỡng của hãng dược da liễu Pierre Fabre (Pháp). Kem bảo vệ da, làm mềm ẩm da khô, dùng được cho người da khô kinh niên, chàm (eczema), và các bệnh về da khác (các bạn có bệnh hỏi kỹ bác sĩ trước nhé).

Thành phần: Glycerol 15%; Paraffin Liquid 2%; Vaseline 8%

Mình mua: €6.30 cho tuýp 250g.

Thực tế:
- Da mình khô nặng, tróc ra từng mảng. Quần áo và chăn ga giường lúc nào cũng đầy vảy da trắng li ti. Da non mới lên cũng khô và nhạy cảm. Mình tìm mua Dexeryl ngay khi được cô bạn thân giới thiệu vì da bạn ấy cũng thuộc loại khô kinh niên. Kem này khó mua ở Hà Lan, mình hỏi mấy tiệm thuốc đều không có nên phải đặt mua trên mạng.
- Đến lúc mình biết đến Dexeryl và hàng được gửi đến nhà thì da mình cũng không còn tệ như thời kỳ dị ứng đỉnh cao. 
- Chất kem không màu, không mùi. không bết dính. Khá loãng, dễ thoa, và thấm nhanh vào da. Dưỡng ẩm tốt, mà giá lại rẻ. Mình rất hài lòng (cảm ơn Phương iu) và dự định sẽ mua hẳn loại 500g (có vòi bơm) sau khi dùng hết tuýp này. Các bạn da khô kinh niên nên dùng thử nhé. 
-----

SHEA BUTTER 

Lý thuyết: Lành tính, nuôi dưỡng và làm ẩm da, giàu vitamin A, D, E, và F. Kích thích sinh trưởng tế bào da và tăng khả năng phục hồi da. 

Mình mua: Shea butter 100% nguyên chất, giá €11.39 cho lọ 50ml. 

Thực tế: 
- Chất kem không màu không mùi.
- Shea butter nguyên chất dạng bánh đặc, phải dùng muỗng hoặc que (hoặc ai thô bỉ thì dùng móng tay) để cạy ra một mảng, rồi xoa trong 2 bàn tay để hơi ấm làm tan butter ra. Khi tan thì nó không thành dạng nước loãng đâu, mà vẫn là kem hơi sệt, vừa đủ để thoa lên da, hơi khó tán đều. 

- Vì lích kích như thế nên nó chỉ phù hợp để thoa lên những vùng da nhỏ, ví dụ như mặt, khuỷ tay, đầu gối. Mình dùng để thoa toàn mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ. Mình dùng lượng butter khoảng 2 hạt bắp to, thoa mặt còn dư một tí làm kem dưỡng tay luôn. 
- Hiệu quả dưỡng ẩm rất tốt, có thể xem là thuộc hàng thần thánh. Sáng ngủ dậy là những nếp nhăn dưới mắt đỡ sâu hơn thấy rõ chỉ sau 1 lần sử dụng (do da ẩm thì căng mượt hơn/ plump skin, chứ shea butter không xoá nếp nhăn nhé).
- Buổi sáng mình rửa mặt với sữa rửa mặt Hada Labo, và mình nhận thấy 1 lần srm không rửa được hết, vẫn còn shea butter lưu lại trên da. Dùng thêm 1 lớp kem dưỡng mỏng là ổn, lớp trang điểm mịn mượt hơn bình thường một tẹo. 
- Nhược điểm là chất butter dày, khó rửa sạch, tạo cảm giác khá bí da. Đúng như dự đoán của mình, cứ dùng liên tục 2 đêm là da lên 1-2 cục mụn. 
- Hiện giờ mình dùng nó mỗi tuần 1 lần như một loại mặt nạ đêm (leave on night mask), buổi sáng rửa lại với cleansing oil và clarisonic cho sạch. 
-----

TAMANU OIL

Lý thuyết: Có khả năng làm lành các vết thương, vết phỏng, côn trùng cắn, mụn, cháy nắng, kháng khuẩn, kháng viêm, chữa sẹo, không có mùi nồng. Chống khô, chống lão hoá, giữ tính đàn hồi da. 

Mình mua: Tamanu oil 100% nguyên chất, giá €27.99 cho chai 100ml 

Thực tế: 
- Dầu có màu xanh lá đậm, hơi lợn cợn. Mùi hương theo mình là hơi giống mùi thuốc mỡ thoa vào chỗ bị phỏng, pha với một chút mùi gỗ thông. 

- Những review trên mạng phần lớn chỉ dùng một tí cho mặt, nên mùi hương không quá nồng. Nếu như bạn nào thoa toàn thân như mình thì chắc chắn mùi sẽ ra rất rõ. Mình thoa toàn thân (đúng nghĩa đen toàn thân, khắp mọi nơi nhé). Chất dầu không quá nhớt nhưng tất nhiên không thể ráo hoàn toàn
- Vì vừa có mùi vừa không khô ráo nên chỉ có thể dùng được lúc ở nhà, tắm xong thoa dầu, mặc quần áo dài tay rồi đi ngủ. 
- Mùi dầu ám vào quần áo, ga trải giường, vỏ gối, chăn mền everywhere trờiiii ơiiii giặt hai lần vẫn còn mùi! Sau 3 lần thoa 6 lần giặt đồ quá nản chia tay -.-  
-----

BASISZALF (basic ointment) 

Lý thuyết: Đây là kem dưỡng bác sĩ kê toa cho mình, một dạng thuốc mỡ căn bản của công ty dược nội địa Hà Lan. Thành phần rất đơn giản, mình nghĩ các bạn ở nước khác có thể dễ dàng tìm được phiên bản tương tự. Dùng được cho mọi loại da, kể cả những vùng da nhạy nhất như mí mắt.

Thành phần: Cetostearyl alcohol, Wool grease, liquid paraffin, white vaseline. 

Thực tế:
- Gần như không màu, không mùi, nhưng nếu ngửi kỹ thật kỹ thì có cảm giác như có mùi tanh nhẹ của lòng trắng trứng. 
- Giữ ẩm ổn nhưng hơi rít. Chất kem đặc như thoa vaseline toàn thân, không dễ tán. Mình chỉ dùng khi chưa mua được Dexeryl, có Dexeryl rồi thì mình thèm không dùng nó nữa. 
-----

Nếu da bạn không có vấn đề gì mà chỉ đọc cho vui thì mình mong rằng bạn không bao giờ cần dùng đến những thứ kể trên. Hy vọng bài viết này có ích cho các bạn đang gặp vấn đề về da. Chúc các bạn sớm bình phục! :)

2 nhận xét:

  1. Thêm nữa là MÁY RỬA MẶT cũng chỉ với thể trợ giúp cho những quy trình rửa mặt khác chứ không thay thế được hoàn toàn, đặc thù là liệu pháp massage cho da mặt. MÁY RỬA MẶT hoàn toàn có thể dùng với da mụn, da nhạy cảm, mà các bạn yêu cầu buộc phải biết phương pháp sử dụng sao cho đúng, giúp cho MÁY RỬA MẶT phát huy được tối đa công dụng. Tùy thuộc theo nhu cầu cụ thể, khi lựa sắm MÁY RỬA MẶT các bạn yêu cầu để mắt tới tới đầu cọ, vì nó sẽ hoạt động và tác động trực tiếp đến da, lựa mua đầu cọ chính xác, thích thú sẽ giúp cho dân công sở với được một làn da tuyệt vời tham khảo thêm ở facebook này .

    Trả lờiXóa