Thứ Năm, 19 tháng 12, 2013

Làm đẹp từ trong (*) ra ngoài với mật ong Manuka

(*) Hiệu quả khi mật ong thẩm thấu qua tiêu hóa. Nếu bạn muốn chữa bệnh “xấu tính”, hãy thử cách khác.

Mật ong Manuka, thứ mà giới y học ưu ái gọi với cái tên “điều kỳ diệu của thiên nhiên” (wonder of nature), là một trong những bí quyết 
làm đẹp và tăng cường sức đề kháng hiện giờ mình đang dùng. Lịch học và làm việc của mình khá căng, ăn uống không điều độ, nhưng từ lúc dùng Manuka đến giờ mình chưa bệnh lặt vặt bao giờ. Ngoài ra, mình thấy mụn mau lành hơn và da mặt đỡ khô hơn. Trong bài viết này, mình xin giới thiệu đôi nét về mật ong Manuka và chia sẻ cách sử dụng nó.

1. Mật ong manuka là gì?



Loại mật ong này được sản xuất bởi những con ong hút mật từ cây Manuka ở New Zealand. Vì vậy, mật ong Manuka là sản phẩm độc đáo của New Zealand và là một trong những loại mật ong mắc tiền nhất thế giới

2. Công dụng:

  • Thần dược chữa bệnh (ung thư, nhiễm khuẩn, loét dạ dày, viêm xoang, đầy hơi, béo phì,…). Mình không phải là bác sĩ, cũng chưa bị ung thư nên không phán nhiều mấy chuyện này. 
  • Tăng cường sức đề kháng.
  • Nhanh chóng đẩy lùi đau họng, cảm nhẹ: khi bị đau họng, cách 2-3 tiếng bạn ngậm 1 muỗng nhỏ mật ong Manuka, sau khoảng 1 ngày sẽ thấy khỏe lại do mật ong có tính kháng khuẩn. 
  • Thoa trực tiếp lên vết thương rồi băng lại, hoặc vết sẹo, mụn và vết thâm mụn, kiên trì sau một thời gian da sẽ lành hẳn do mật ong có tính làm lành da. 


3. Cách đọc và hiểu chỉ số in trên nhãn: 
  • Công dụng của mật ong Manuka tóm gọn lại là kháng khuẩn và làm lành (anti-bacterial and healing).Trên mỗi lọ mật ong đều có chỉ số hoạt động. Nói một cách đơn giản là số càng lớn thì hoạt động càng hiệu quả (tiêu diệt nhiều vi khuẩn, làm lành nhanh hơn). 
  • Hiện tại có 3 hệ đo chỉ số hoạt động: ActiveMGO và UMF. 3 hệ này khó mà so sánh chính xác được, nhưng nhắm chừng: Active 5+ = MGO 30, UMF 10 = MGO 100, UMF 200 = MGO 400. Những chuyển đổi này khá phức tạp, bạn nên nhờ chuyên viên tư vấn khi mua hàng. Trong bài viết này mình sử dụng chỉ số Active
  • Tuy nhiên, chỉ số càng cao thì giá cũng càng cao, nên mình nghĩ bạn nên chọn loại phù hợp với nhu cầu, chứ không chỉ lấy loại cao nhất.

Bao bì lọ Active 6+ mình đang dùng

Sau đây là những điều mà người bán hàng thường không nói với bạn: (mình dùng hệ Active) 
  • Nếu như chỉ số hoạt động dưới 10+ thì không thích hợp dùng để chữa trị, vì khả năng kháng khuẩn không đủ mạnh để tiêu diệt hết vi khuẩn. Tuy nhiên, nó vẫn tốt hơn mật ong thông thường.
  • Mình không có nhu cầu chữa trị gì nên đang dùng 6+ với mục đích tăng cường sức đề kháng và đẹp da.
  • Nếu dùng mật ong Manuka để chữa mụn và thâm mụn, bạn nên chọn loại khoảng từ 12+ đến 18+. Tất nhiên là chỉ số càng cao càng tốt, nhưng cũng nên cân bằng giá tiền.
Lọ Active 15+ của hãng New Zeal Health

  • Chỉ số hoạt động của mật ong Manuka trong tự nhiên chỉ đến khoảng 22+. Tuy nhiên nhiều hãng tung ra thị trường những lọ Manuka có chỉ số cao hơn, ví dụ như 50+. Đây là sản phẩm của công nghệ tách ghép, người ta tách thành phần hoạt động của lọ này và ghép vào lọ kia để tăng chỉ số lên. Thành phẩm vẫn là mật ong Manuka tự nhiên chứ không pha trộn hóa chất nhé. Tuy nhiên một số khách hàng vẫn không thích sự can thiệp nhân tạo vào thành phần mật ong.
  • Nếu bạn muốn chữa những vết sẹo to và phức tạp, dùng gel ốc sên hoặc tinh dầu argan sẽ hiệu quả hơn mật ong Manuka.

4. Cách dùng: 
  • Hướng dẫn trên lọ của mình: mỗi ngày 3 muỗng (teaspoon), tốt nhất là trước bữa ăn 1 tiếng, nếu không thì trong bữa ăn cũng được; có thể dùng ngoài da.
  • Bạn biết lời khuyên mỗi buổi sáng thức dậy uống ngay 1 ly nước ấm để thanh lọc cơ thể không? Mình cũng làm vậy, trộn thêm 1 muỗng Manuka vào. 
  • Lọ 250gr nhỏ và nhẹ nên tiện mang theo trong túi. Trong ngày mình ngậm trực tiếp một muỗng, hoặc phết bánh mỳ, hoặc pha với trà/cà phê. Khác với mật ong thông thường, hoạt chất của Manuka không bị phân hủy trong nước nóng. 

  • Cuối tuần mình đắp mặt nạ mật ong pha sữa tươi 
  • Thoa trực tiếp lên nốt mụn 

5. Giá tham khảo: 

Theo mình biết hiện giờ ở VN chỉ có hàng xách tay (ví dụ trên diễn đàn lamcheme, webtretho) chứ chưa có nhà phân phối chính thức của mật ong Manuka. Mình đưa bảng giá của hiệu Pure Gold mà mình đang dùng để các bạn tham khảo. (Chỉ cần là hàng thật thì hiệu nào cũng tốt cả, chỗ mình ở có cửa hàng bán hiệu này nên mình tiện mua thôi.) Mật ong Manuka có nhiều định dạng lọ to nhỏ 250gr/500gr/1000gr. Mình đưa ví dụ lọ nhỏ 250gr (dùng được khoảng 2-3 tháng):


Chỉ số hoạt động (hệ Active)
Giá lọ 250 gr (Euro)
6+
9.49
12+
15.49
18+
23.99
22+
27.99
25+
31.99

Lọ Active 12+ của hãng Pure Gold

6. Đặc điểm mật ong Manuka 
  • Màu nâu đậm, đặc sánh, khi nghiêng muỗng sẽ không chảy xuống ngay
  • Nhiều người nhận xét nó có mùi vị hăng hăng, khác mật ong bình thường. Nhưng mình không thấy vậy, mình chỉ thấy nó ngọt hơn mật ong bình thường thôi.
  • Khi ăn trực tiếp không có dư vị chua nhẹ như mật ong thường.
  • Sản phẩm của New Zealand.
  • Trên bao bì luôn có chỉ số hoạt động, hệ Active, MGO hoặc UMF



7. Mật ong Manuka VS Mật ong “bình thường”:
Mật ong bình thường ở đây là những lọ giá vừa phải, có thể dễ dàng mua được trong các siêu thị, loại mà hầu như nhà nào cũng có í. Mật ong thường thì ổn đấy, nhưng mật ong Manuka xịn hơn ở điểm nào?

  • Đây là loại mật ong được giới y học công nhận có khả năng chữa bệnh và hiện được dùng trong một số bệnh viện. Nghĩa là Manuka có tác dụng y tế, chứ không dừng lại ở mức "mẹo vặt tại nhà" như mật ong thường
  • Mật ong thường cũng có khả năng chữa lành vết thương và mụn, nhưng khả năng này có thể bị phân hủy bởi dịch/mủ từ vết thương/mụn. Ngoài ra, hàm lượng đườngđộ ẩm của mật ong thường lại là môi trường tốt cho vi khuẩn phát triển. Vì vậy hiệu quả khi dùng mật ong thường hơi bị “hên xui”; trong khi mật ong Manuka có sức mạnh ổn định hơn (tiêu diệt vi khuẩn, không bị phân hủy bởi dịch/mủ/enzymes từ cơ thể người, không tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi).
  • Mật ong Manuka không bị phân hủy bởi ánh sáng và nhiệt độ cao, vẫn hiệu quả khi pha loãng 50 lần. Vì vậy mình có thể pha Manuka vào nước nóng, trà hoặc cà phê (mật ong bình thường bị phân hủy ở nhiệt độ cao, nếu dùng bạn chỉ nên pha vào nước ấm nhé)
  • Mật ong Manuka có khả năng thẩm thấu vào những tầng sâu hơn của da so với mật ong thường.

Tóm lại, mình khuyến khích mật ong Manuka cho những bạn muốn nâng thói quen làm đẹp của bản thân lên 1 tầm chuyên nghiệp hơn.

12 nhận xét:

  1. cái này chị uống đã thấy có tác dụng chưa ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình uống Active 6+ từ tháng 5/2013 rồi. Bài viết này dựa trên kinh nghiệm cá nhân của mình mà :) Trích đoạn đầu bài viết: "Lịch học và làm việc của mình khá căng, ăn uống không điều độ, nhưng từ lúc dùng Manuka đến giờ mình chưa bệnh lặt vặt bao giờ. Ngoài ra, mình thấy mụn mau lành hơn và da mặt đỡ khô hơn."

      Xóa
  2. Bạn ơi mật ong này mua ở đâu, bạn có thể cho mức giá được không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn xem lại mục số 5 trong bài viết trên giùm mình nha :)

      Xóa
  3. B ơi mình chỉ muốn dưỡng da và tăng sức đề kháng thì nên dùng chỉ số nào hả b? Da mình k bị mụn nhưng có nh mụn đầu đen và mụn cám ở mũi, cằm và da mình có vài chỗ k đều màu nhẹ do các vết thâm mụn cũ, mình muốn da căng bóng nữa, b chỉ giúp mình nhé :)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình nghĩ với nhu cầu của bạn thì nên dùng chỉ số Active 12+ (hoặc 2 hệ kia chỉ số tương đương). Mụn cám và thâm mụn thì bạn chịu khó kết hợp đắp mặt nạ dưỡng da với mật ong, chanh, sữa tươi, dầu olive gì đó nha (bạn google sẽ ra nhiều công thức để chọn)

      Xóa
  4. Mình có thể dùng mật ong Manuka để cải thiện môi thâm được không bạn? Và nếu được thì mình phải dùng loại nào? Active bao nhiêu? Mua ở đâu uy tín và giá như thế nào? Cảm ơn bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi bạn, mình chưa đọc qua tài liệu nào nói mật ong manuka có thể cải thiện môi thâm :(

      Xóa
  5. Bạn còn bán loại mật ong này ko ạ?

    Trả lờiXóa
  6. da mình nhờn, hơi nhạy cảm dùng mật ong manuka 5+ đắp mặt nạ được không bạn?

    Trả lờiXóa
  7. Mình là Vân, đang sống ở NZ. Mình có công ty ở Việt nam bán loại mật ong này. Hàng chuẩn. Mời bạn vào xem trang web:
    http://newzealandhealth.webnode.vn/

    Trả lờiXóa