Thứ Ba, 27 tháng 5, 2014

Thời trang nữ trong thế kỷ 20

Cảm ơn bạn Ze Kute đã tạo cảm hứng cho mình viết bài này.

Cá nhân mình cho rằng “thời trang vintage” là một cụm từ bị lạm dụng trong thời gian gần đây, khiến cho định nghĩa của nó bị pha loãng.
  • Các trang web bán hàng online thường đưa ra những đợt bán hàng mang tên “Vintage handbag”, nhưng thật ra “vintage” ở đây là dùng để nói giảm nói tránh cho chữ “second hand”. Những chiếc túi hiệu Chanel, LV, hay YSL được bán với giá rẻ hơn giá thị trường khoảng 20-30% vì chúng là đồ cũ của người khác (pre-owned bags).
  • Tương tự, các shop treo bảng “Vintage clothing” cũng chỉ là shop bán đồ cũ, hiếm khi bạn tìm được một món đồ thật sự cổ từ thời 1900s.
  • Các items quần áo bất kỳ, chỉ cần mang hơi hướm quá khứ một tí, được ghép với nhau rồi được đặt tên là “phong cách thời trang vintage”.  

Bài viết này sẽ đưa ra timeline về thời trang nữ qua các thời kỳ trong thế kỷ 20. Mình cho rằng sẽ hay hơn nếu như chúng ta biết rõ mình đang nói về cái gì, ví dụ như vintage 1920s, hay vintage 1940s, thay vì cứ lạm dụng từ “vintage”.  Xem qua timeline này, bạn sẽ nhận ra thời trang vintage 1920s và 1940s khác xa nhau đấy :)

Những năm 1910s:

Lúc bấy giờ trang phục của phụ nữ phần nào bị ảnh hưởng bởi chiến tranh thế giới I. Họ phải lao vào làm nhiều thứ mà trước đây đảm nhiệm bởi nam giới (nam đi lính hoặc qua đời rồi). Trang phục nữ được đơn giản hóa, váy được may ngắn hơn một chút để dễ đi lại, cử động. Nhưng để lộ mắt cá chân vẫn là điều không thể chấp nhận. Phụ nữ mặc váy và mang vớ + giày boots

Những năm 1920s:

Thời trang mang hơi hướm nhạc Jazz, và phong cách Flapper ra đời. "Flapper" là từ để chỉ thế hệ phụ nữ trẻ mặc váy ngắn, để tóc bob, và hành xử mất nết. Lưu ý: váy ngắn ở đây nghĩa là váy dài vừa qua gối; hành xử mất nết có nghĩa là trang điểm, uống rượu, hút thuốc, hoặc biết lái xe.Flapper dress là kiểu váy suôn đính tua rua mà ngày nay chúng ta vẫn thường thấy các vũ công nhạc Jazz mặc.
Đình đám/tai tiếng không kém trong thời này là Chanel suit. Đồ suit lần đầu tiên được thiết kế cho phái nữ bởi Coco Chanel. Một bộ suit nữ gồm: áo khoác cài nút kim loại và váy ôm vừa phải.

Những năm 1930s:

Thời trang lúc này nhấn mạnh vào vẻ nữ tính: váy dài hơn thời 1920s và có chít eo tự nhiên. Đầm ren, đầm hở lưng cũng được ưa chuộng.

Những năm 1940s:

Một lần nữa thời trang của phụ nữ bị ảnh hưởng bởi chiến tranh. Lần này là CTTG II. Phụ nữ mặc đồ lấy cảm hứng từ trang phục nhà binh: vai ngang/vai phồng, chít eo hẹp, váy dài vừa qua gối. Một số phụ nữa cũng bắt đầu mặc quần.

Những năm 1950s:

Thời trang lúc này bắt đầu được phân hóa theo lứa tuổi. Phụ nữ chuộng phong cách thanh lịch hoặc phong cách Marilyn Monroe: chít eo thật nhỏ, váy phồng, hoặc váy bút chì. Các bạn teen thì chuộng phong cách mang hơi hướm Rock n Roll: váy poodle (váy in hình, thường là hình con chó) và giày saddle. Quần capri với áo bỏ trong quần cũng là một xu hướng thịnh hàng.


Những phong cách từ sau thời 1950s thường không được xem như vintage nữa, mà đó là thời trang hiện đại rồi.

Những năm 1960s:

Có nhiều biến động về mặt đời sống ở thời gian này: người ta bắt đầu đấu tranh giành quyền tự do công dân và quyền phụ nữ. Thời trang vì thế cũng phóng khoáng và đa dạng hơn, chứ không bó hẹp như những thời kỳ trước: quần ống rộng thùng thình, váy và quần siêu ngắn, phong cách hippie, màu mè lòe loẹt.

Những năm 1970s:

Phong cách từ thời 1960s vẫn được ưa chuộng. Thời này còn có thêm 2 cái mới là phong cách Disco và văn hóa của người da đen được chấp nhận. Quần áo unisex, in hoa văn to, giày platform, và quần ống rộng là một số items được ưa chuộng.

Những năm 1980s:

Thời này thì quá hiện đại rồi. Phụ nữ và teen đều thích mặc đồ thể thao, đồ hiệu, đồ in logo.

Những năm 1990s:

Váy baby doll, đồ jeans, thời trang hip hop đường phố, quần áo layers là những items phổ biến.

Bài viết này sử dụng thông tin và hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau.  Trong 10 năm tất nhiên có nhiều xu hướng khác nhau, mình chỉ tóm tắt và giới thiệu sơ qua những items nổi trội nhất của mỗi thập kỷ, chứ không phải là tất cả đâu nha :)

1 nhận xét:

  1. hi...thanks chị đã viết hẳn 1 bài sau khi nhận đc mail của em. đọc xong em thấy có vẻ phong cách thời trang 1950s là vintage đẹp nhất và còn tồn tại phổ biển đến tận bây giờ ý nhỉ, dù đã cách điệu đi.
    đúng là khi nhìn 1 bộ trang phục vintage, em cũng cảm giác đó là đồ second-hand vì cảm giác nó có hơi hướng cũ kĩ và độc đáo, ko giống ai. Điển hình em hay gặp nhất những người mặc theo style này là mấy cô người Nhật bản ở chỗ công ty em làm. họ hay mặc váy dài, áp sát nách, đi giày bệt và đeo túi nhỏ/vừa - trông nũ tính mà vẫn tự do, độc đáo ko lẫn vào đâu được.
    em muốn phối đồ theo style vintage mà xem ra khó ghê, còn phải tìm hiểu rất nhiều.
    Nếu có gì hay ho thì chị lại viết bài nhé chị. ^^

    Trả lờiXóa