Chủ Nhật, 14 tháng 9, 2014

Các chuyên gia trang điểm dùng gì ở NYFW? (Phần 1 - Dưỡng da)

Tuần lễ thời trang New York (New York Fashion Week NYFW, từ ngày 4 đến 11/09/2014) là sự kiện mở đầu cho chuỗi tuần lễ thời trang quốc tế. Tiếp theo đó sẽ là tuần lễ thời trang ở các thủ phủ London, Milan, và Paris. 
Điều khiến mình chú ý nhất ở NYFW lần này là phong cách trang điểm của các người mẫu. Thay cho kiểu kỳ dị hoặc diêm dúa thường thấy trên sàn diễn, phong cách đơn giản, nhẹ nhàng (sheer), và tươi sáng (dewy) đã lên ngôi. Đây là phong cách có tính ứng dụng cao trong cuộc sống, và những người "bình thường" như chúng mình có thể dễ dàng học hỏi. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các sản phẩm dưỡng da, trang điểm, làm tóc, và làm móng đã được các chuyên gia trang điểm hàng đầu thế giới sử dụng trong NYFW.

----------------

Sau đây là bản dịch của mình từ bài "What The Pros Really Use Backstage at NYFW", được viết bởi anh Phillip Picardi, đăng trên trang Refinery29. 
----------------
PHẦN 1: CỨU TINH CỦA LÀN DA
Gương mặt của một người mẫu thường được trang điểm nhiều lần trong ngày, với các thể loại kim tuyến, hồ dán, kem nền, kem che khuyết điểm, thậm chí là sơn (face paint). Điều này dẫn đến việc phần lớn người mẫu có làn da rất tệ. Đó là chưa kể, người mẫu phải lên xuống máy bay lưu diễn liên tục từ nơi này sang nơi khác. Thế mà khi đã tham gia chuỗi tuần lễ thời trang, nhan sắc của họ phải được duy trì trong suốt 1 tháng trời. 
Vì vậy, nguyên tắc chung trong giới chuyên gia là dùng kem dưỡng da nhẹ (lightweight), không chứa hương liệu, không gây bít lỗ chân lông để tránh làm làn da vốn xấu càng trở nên xấu đau xấu đớn. Khó có thể tìm được những sản phẩm vừa dưỡng da, lại vừa tạo nên vẻ lộng lẫy trên sàn diễn. Trong một khảo sát, các chuyên gia trang điểm đã chia sẻ những sản phẩm mà họ tâm đắc nhất.


1.1. Dr. Hauschka Rose Day Cream, $42.95


Gucci Westman luôn có tuýp kem này bên mình. Thành phần có shea butter, hoa hồng, và dầu quả bơ giúp dưỡng ẩm da; marshmallow (trong ngữ cảnh này thì marshmallow nghĩa là cây thục quỳ, một loại thảo mộc, chứ không phải kẹo dẻo nhé) và St. John’s wort (cũng là một loại thảo mộc) giúp làm dịu da bị đỏ và cân bằng lượng dầu trên da. 

1.2. Estée Lauder Idealist Even Skintone Illuminator, $62


Tom Pecheux khuyên "Việc dưỡng da cũng như là ăn sáng đúng cách vậy. Bạn phải dành thời gian cho dưỡng chất thẩm thấu và nuôi dưỡng cơ thể." Tom nổi tiếng với việc sử dụng phương pháp massage mạch bạch huyết để thoa nhiều lớp sản phẩm lên mặt người mẫu. (Đến công đoạn đánh kem nền thì các người mẫu gần như đã ngủ thiếp đi mất rồi).
Một trong những sản phẩm chủ đạo Tom dùng là Estée Lauder Idealist Even Skintone Illuminator. Nó có tính phát quang, tạo ảo giác da ngay lập tức bừng sáng và đẹp đẽ. Dùng em này trước, rồi thoa kem dưỡng ẩm lên, thì không phải đánh kem nền quá dày.

1.3. Bioderma Crealine H2O Solution Micellaire Cleanser, $39.95


"Nếu một chuyên gia trang điểm mà không mang cái này, thì mấy cô người mẫu cũng có hà", Yadim, thợ trang điểm chính của Cushnie et Ochs, Opening Ceremony và DKNY, đã nói thế. "Nó rất dịu nhẹ và không để lại màng nhờn trên da."

1.4. Avène Cicalfate Restorative Skin Cream, $28


Sản phẩm dưỡng da từ Pháp này nổi tiếng bởi khả năng làm dịu da. Alice Lane giải thích cho việc thoa em này lên tất cả người mẫu của nhãn hàng Suno: "Trong một ngày người mẫu được trang điểm và tẩy trang nhiều lần, nên việc sử dụng một sản phẩm làm dịu và nuôi dưỡng da là rất quan trọng.

1.5. Charlotte Tilbury Magic Cream, $95


Charlotte Tilbury là người phụ trách hậu trường cho Donna Karan, và cũng là người sáng chế nên em Magic Cream này. Chị ấy nói "Tôi đã tự trộn kem dưỡng da cho mình trong nhiều năm, cuối cùng thì tôi cho ra đời Magic Cream. Gọi như thế vì kem này mang đến cho người dùng một làn da thật dewy, tươi sáng, rạng rỡ."
Sir John, chuyên viên trang điểm cho nhiều biểu tượng sắc đẹp như Iman, Naomi Campbell, và Beyoncé, đã tiết lộ ở show diễn của hãng Edun rằng kem này chính là sản phẩm yêu thích nhất của anh. "(Ngoài dưỡng da) Tôi còn có thể thoa kem này lên xương gò má sau khi trang điểm xong để tạo vẻ tươi tắn mà không lấp lánh kiểu kim tuyến"

1.6. Embryolisse Lait-Crème Concentrè, $16


Đây là một sản phẩm đình đám vì nó dưỡng ẩm cực kỳ chuyên sâu, mãnh liệt đến mức phải massage cho thấm (chứ không đơn giản là thoa lên da). Ngoài ra, nó còn được sử dụng với mục đích khác nữa. Diane Kendal đã dùng nó trong show của Jason Wu để tạo nên kiểu trang điểm "ảo giác mắt khói". Trong show của Proenza Schouler, chị Diane hoàn toàn không dùng kem nền và kem che khuyết điểm, mà khẳng định là vẻ đẹp dewy của các người mẫu là chỉ nhờ dùng một mình kem Embryolisse.
Mình viết thêm cho những bạn chưa biết về kiểu trang điểm "ảo giác mắt khói" (illusion of a smokey eye): kẻ một đường viền sát mi mắt bằng chì nâu, dùng cọ lông ngắn quẹt sơ qua, chấm tăm bông (q-tip) vào kem dưỡng da rồi thoa lên đường viền mắt. Kết quả: phong cách trang điểm tự nhiên như không trang điểm (no-makeup look)


1.7. Egyptian Magic Skin Cream, $38

Benjamin Puckey, người phụ trách những show của Yigal Azrouël và MM6, nói "Bạn có thể dùng kem này vào bất cứ chỗ nào. Nó rất tốt cho những người mẫu có làn da khô nứt, một điều phổ biến ở những show mùa thu. Nó cũng lý tưởng để tạo vẻ tươi trẻ dewy trên má và mi mắt. Cái cách mà nó phản quang trông thật tự nhiên." 

1.8. Chanel Hydra Beauty Nourishing Lip Care, $50


"Môi của mấy cô người mẫu lúc nào cũng khô nứt vì quá nhiều kem che khuyết điểm và son môi. Tôi biết là nó mắc tiền, nhưng nó là kem dưỡng môi yêu thích nhất của tôi" - Benjamin Puckey.

1.9. Tatcha Luminous Dewy Skin Mist, $48

Troy Surratt giảng giải tại chương trình của Eva Fehren: "Phần lớn xịt makeup setting được dùng để tạo da matte. Nhưng đó không phải là kiểu trang điểm hot mùa này. Mốt bây giờ là làn da trông ẩm mịn. Vì vậy tôi thích chai xịt Tatcha này, dùng xịt ngay trước khi người mẫu bước ra sàn." 
----------------

Link phần 2 về sản phẩm trang điểm
Link phần 3 về sản phẩm làm tóc và làm móng

4 nhận xét:

  1. Ôf bài dịch của chị hay quá! Đọc em mới biết công nghệ làm đẹp cho người mẫu đó. Chờ chị dịch nốt các phần sau ạ.
    Mấy loại kem kia thì có số 1.3 và 1.7 là có bán tại VN bằng đường xách tay, còn các loại khác thì em ko biết :D
    Em tẩy trang Bioderma hot quá. mà em xài thì thấy nó ko tẩy đc mascara và kẻ mặt ko trôi chị ạ >_< Vậy người mẫu người ta chỉ tẩy trang mặt = em này và còn dùng tẩy trang mắt môi riêng nữa hả chị?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị chưa dùng em Bioderma bao giờ. Trên makeupalley em này được hơn 600 người cho điểmm 4.5/5. Chị xem qua comments thì thấy nhiều người khen tẩy trang sạch, tẩy được cả mascara và waterproof makeup.
      Lúc trước c dùng sữa rửa mặt Guerlain cũng thế, thấy nhiều người khen tẩy trang tốt mà chị dùng thấy ko tẩy đc gì T_T
      1.2 cũng có ở VN đó em, trong các cửa hàng chính thức của Estee Lauder hoặc xách tay. Tên tiếng Việt là "tinh chất sáng đều màu da" :)

      Xóa
  2. cái 1.6 có dùng được cho da dầu không chị? em cảm thấy da em siêu dầu nhưng lúc nào sờ tay lên mặt cũng thấy khô ráp kinh khủng,
    à cái tuýp 1.6 nếu mua ở VN thì có shop xách tay nào bán uy tín vậy chị? :D

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Da dầu dùng đc, nhưng ít người dùng vì nó ẩm nhiều lắm e. Nóng bức kiểu VN thì ko hợp đâu, nó thích hợp với khí hậu lạnh khô của các nước phương Tây hơn.
      Nó đc khen rất nhiều, nhưng trang Paula's Choice nhận định "Điều duy nhất kỳ diệu về sản phẩm này là việc công ty đã dụ đc khách hàng mua nó" (chứ nó chẳng có gì hay ho). Nó đc sản xuất từ thời 1950s nên thành phần hơi lạc hậu, có chứa mineral oil và parabens. Sản phẩm nào cũng vậy thôi, tùy người dùng hợp hay không.
      C ko biết shop xách tay nào hết, nhưng c nghĩ e có thể thử tìm các shop xách tay Pháp. Kem này có mặt ở nhiều nước, nhưng gốc là Pháp, biết đâu giá bên đó rẻ hơn :D

      Xóa