Chủ Nhật, 19 tháng 10, 2014

Những nguyên tắc cơ bản trong thời trang nam

Đây là bản dịch của mình từ bài viết "The ABCs Of Men’s Fashion" của Brice Sander, đăng trên BuzzFeed ngày 17 tháng 10 năm 2014. Ngoài việc dịch, mình có bổ sung một số hình ảnh để minh họa rõ hơn, hoặc giải thích thêm những khái niệm mà anh ấy đề cập.

Hiện này bài viết này đang được đánh giá rất cao trên mạng, bản thân mình cũng nhận thấy nó cực kỳ dễ hiểu và có ích có các bạn nam nên mình quyết định dịch lại ^^
-----------------------
A is for Accessories - Phụ kiện:
NÊN: Đeo ascots đê! Giỡn thôi, đừng đeo ascots. Nhưng cũng đừng ngại điểm xuyến thêm cho trang phục của bạn với một ít phụ kiện, ví dụ như kính mát, nón, đồng hồ, khăn để túi ngực, hoặc cà vạt len,... Nhớ là giữ mọi thứ đơn giản thôi.
Trong hình là David Gandy với vài món phụ kiện đơn giản nhưng nổi bật:
kính mát, khăn để túi ngực, và cà vạt đan len
Mình viết thêm cho bạn nào chưa biết: Ascot dịch nôm na là một chiếc cà vạt lớn buộc dưới cằm, mốt những năm 1960s-70s. Chắc ai cũng biết nhân vật Fred Jones trong phim Scooby-Doo đúng không? Cái khăn cổ anh ấy đeo chính là ascot đó.
Fred Jones

So sánh: anh bên trái đeo cà vạt bình thường, anh bên phải đeo ascot
KHÔNG NÊN: Đeo vòng cổ từ vỏ sò và một đống vòng tay. 

*Thật ra lời khuyên này nên nằm ở cuối bài, vì phụ kiện là thứ cuối cùng bạn đeo lên người trước khi ra khỏi nhà, nhưng tiếc thay danh từ này không phải là z’accessories.
-----------------------

B is for Belt - Thắt lưng
NÊN: Ý thức được eo của bạn ở đâu, và giữ lưng quần ở mức đó. Kể cả khi quần bạn đã vừa vặn rồi, không cần thắt lưng để cố định nó, thì có thêm một chiếc thắt lưng da nâu vẫn giúp bạn trông chững chạc hơn.

KHÔNG NÊN: Ăn mặc như Justin Bieber. Lý do nó được gọi là "đồ lót" là vì nó không nên được để lộ bên ngoài mà.
-----------------------

C is for Calendar - Ngày giờ
NÊN: Biết đây là lúc nào trong năm và ăn mặc phù hợp.

KHÔNG NÊN: Mặc quần shorts và mang vớ cao. Nếu thấy lạnh thì mặc quần dài cho rồi đi anh zai.  
Quần ngắn - vớ cao nè
-----------------------

D is for denim - Vải jeans
NÊN: Tìm kiểu quần phù hợp với dáng của bạn. Cũng như nữ giới, cơ thể nam có nhiều dạng, có người ốm như que tăm, có người tròn như quả táo; tùy theo cơ thể, có những kiểu quần tôn dáng bạn hơn. Quần jeans màu tối hợp với hầu hết vóc dáng, và cũng dễ phối đồ nữa. 

KHÔNG NÊN: Mặc một cái quần jeans bị rách trong lúc bạn vô tình té đâu đó, và cố ngụy biện đấy là phong cách jeans rách hầm hố.
-----------------------

E is for Elastic - Đồ thun
NÊN: Sở hữu vài món đồ thun co giãn thoải mái, bạn không cần phải diện hoành tráng khi chỉ ngồi nhà coi phim đâu.

KHÔNG NÊN: Mặc đồ thun ra đường, trừ khi bạn đi gym. 
-----------------------

F is for fit - Vừa vặn
NÊN: Thử đồ trước khi mua. Bạn biết size đồ của bạn, nhưng thật ra size thường chênh lệch nhau giữa những hiệu đồ khác nhau, thậm chí đồ cùng một hiệu có khi cũng chênh lệch nữa.

KHÔNG NÊN: Ngại mua đồ size lớn (ngại thừa nhận mình mập). Việc sở hữu một chiếc áo vừa vặn quan trọng hơn việc trên cái mạc đồ ghi chữ M hay L, mà thật ra cũng chỉ có mình bạn nhìn thấy cái mạc đó thôi hà.
-----------------------

G is for grooming - Chải chuốt
NÊN: Chăm sóc bản thân. Nên có trọn vẹn 2 lông mày (đừng cạo tỉa quá đáng). Dưỡng ẩm da. Cạo râu, tỉa lông ở những nơi cần thiết. Nếu bạn quyết định để râu, thì giữ râu gọn gàng.

KHÔNG NÊN: Đừng để râu cổ. Đừng cố để râu nếu cơ địa bạn không để được, vài ba sợi râu loe hoe không đẹp đẽ gì đâu. 
Râu cổ >"<
-----------------------

H is of Hair Products - Các sản phẩm dưỡng tóc
NÊN: Tạo kiểu tóc. Chịu khó bỏ tiền ra tiệm cắt cho đàng hoàng. Người thợ làm tóc chuyên nghiệp sẽ cho bạn biết bạn nên làm gì để "bảo quản" tốt kiểu tóc. Tóc mà không tạo kiểu nhìn bạn như thằng nhóc 4 tuổi ấy. 

KHÔNG NÊN: Trét một đống gel lên tóc.
-----------------------

I is for Investment - Đầu tư
NÊN: Bỏ tiền mua một vài món đồ "đinh" trong tủ quần áo. Áo khoác, quần jeans, áo sơmi, và đồ vest nên được suy tính cẩn thận chứ không phải mua lúc bốc đồng. 

KHÔNG NÊN: Đầu tư không có nghĩa là mua đồ đến phá sản. Nếu bạn xác định là bạn đang cần mua 1 cái gì đó, thì chịu khó để ý coi chỗ nào đang có giảm giá.
-----------------------

J is for Jackets - Áo khoác
NÊN: Có một bộ sưu tập áo khoác. Áo khoác là thứ ngay lập tức làm trang phục của bạn nổi bật hơn. Muốn làm chiếc áo thun đơn giản trông hay ho hơn? Mặc thêm áo khoác vào. Muốn che bớt nây mỡ bụng? Mặc thêm áo khoác vào. Muốn có thêm túi để đồ? Mặc thêm áo khoác vào. Việc sở hữu nhiều chiếc áo khoác khác nhau giúp phong cách thời trang của bạn đa dạng hơn, và phù hợp với nhiều mùa khác nhau trong năm.

KHÔNG NÊN: Sở hữu đúng một kiểu áo gió. 
-----------------------

K is for Khakis - quần kaki
NÊN: Sở hữu vài chiếc quần kaki đa dạng tông màu. Kaki là một loại quần đa năng, mặc đi làm được, đi club được, đi nhà thờ cũng được tuốt. Tạp chí đàn ông Esquire đánh giá quần kaki là một món đồ cực kỳ hữu ích nhưng lại không được phái mạnh chú ý nhiều.

KHÔNG NÊN: Mua quần xếp li, tại vì nó sẽ bị đùn nếp ở ngay chỗ đó đó.
-----------------------

L is for Layering - Xếp lớp
NÊN: Tạo chiều sâu cho trang phục bằng cách phối nhiều lớp đồ. Áo vest, áo khoác len mỏng, áo sơmi không cài nút mặc bên ngoài áo thun trơn. Phối nhiều lớp đồ giúp bạn che bớt những khuyết điểm trên cơ thể, ví dụ như mỡ thừa hoặc lưng ngắn. 

KHÔNG NÊN: Chỉ đeo thêm mỗi cái khăn. Khăn không tính là xếp lớp nhé, nó thuộc diện đeo phụ kiện không tinh tế.
-----------------------

M is for Magazines - Tạp chí
NÊN: Theo dõi ít nhất một tạp chí về thời trang - lối sống của nam giới, ví dụ như Details, GQ, Esquire, hoặc Men’s Health. Việc đọc tạp chí sẽ tạo cảm hứng cho bạn thử sức với những phong cách thời trang khác biệt và làm mới tủ quần áo. Có thể bạn sẽ tìm ra cách để phối hợp những món đồ bạn có sẵn theo phong cách mới. 

KHÔNG NÊN: Chỉ dựa vào tạp chí online. Phiên bản in chứa nhiều thông tin hơn và được cập nhật kịp thời hơn online (phần lớn các bài viết online được đăng lên sau khi bản in được phát hành rồi). 
-----------------------

N is for Necessities - những món đồ thiết yếu
NÊN: Sở hữu những món đồ căn bản, ví dụ như áo thun trắng trơn, áo thun đen trơn, áo hoodie trơn (màu xám là hay nhất), áo sơmi trơn kiểu truyền thống, và những món mà bạn phối đồ được, ví dụ như áo len mỏng hoặc áo khoác. 

KHÔNG NÊN: Nghĩ những món căn bản là nhàm chán. Chúng là cơ sở để thiết lập nên một bộ cánh hoàn thiện. 
-----------------------

O is for Oversized - Đồ hơi rộng
NÊN: Thỉnh thoảng mua đồ rộng một chút cũng được. Áo khoác hơi rộng có in họa tiết đang là mốt. Lưu ý là chỉ chọn mặc một món hơi rộng thôi chứ không phải nguyên bộ trang phục cái gì cũng rộng nha.

KHÔNG NÊN: Khiến mình trông như một cậu bé mặc ké đồ của bố.
-----------------------

P is for Pattern - Họa tiết
NÊN: Mua đồ họa tiết nổi bật ở những cửa hàng giá rẻ, kiểu như H&M, Gap, Forever 21, để mùa sau hết mốt không mặc được nữa thì cũng không quá tiếc. Người ta dễ ghi nhớ đồ họa tiết hơn đồ trơn, vì vậy bạn không nên mặc đi mặc lại một món quá thường xuyên. 

KHÔNG NÊN: Mặc họa tiết paisley.
-----------------------

Q is for Quality - Chất lượng
NÊN: Chọn chất lượng thay vì số lượng. Thà sở hữu đúng 1 cái quần xịn còn hơn mua 20 cái quần dỏm. 

KHÔNG NÊN: Nghĩ cứ giá cao là chất lượng tốt. Bạn phải cảm nhận chất vải, xem xét cấu trúc, kiểm tra đường may, để biết món đồ này có trường tồn với thời gian không.
-----------------------

R is for Razor - Dao cạo
NÊN: Dùng dao cạo để cạo vải. Ví dụ như áo len hoặc áo thun của bạn hơi bị xù lông, bạn có thể dùng dao cạo để cạo láng. Dùng thao tác cạo đường ngắn, nhẹ tay.

KHÔNG NÊN: Dùng dao cạo vài rồi đem đi cạo mặt.
----------------------

S is for Scent - Mùi hương
NÊN: Giữ cơ thể thơm tho. Mỗi người nên tìm cho mình một mùi đặc trưng, và giữ bí mật về mùi hương đó. Đã gọi là mùi đặc trưng thì bạn không muốn đám bạn thân cũng xài mùi y chang đúng hông?

KHÔNG NÊN: Nghĩ xịt khử mùi, ví dụ như Axe, cũng là nước hoa. Bạn không còn là cậu bé học cấp 2 đâu.
-----------------------

T is for Tailoring - Thợ may
NÊN: Mang đồ ra tiệm nhờ thợ may chỉnh cho vừa vặn. Những chỉnh sửa đơn giản như cắt gấu quần, hay bóp hông áo đâu có tốn bao nhiêu. Đồ vừa vặn khiến bạn trông gọn gàng hơn. 

KHÔNG NÊN: Đừng ngại phải bỏ đi đồ không vừa vặn nữa. Đến một lúc nào đó bạn tăng cân, và bạn không muốn trông mình như một cục xúc xích di động trong chiếc quần yêu thích nhất đâu.
-----------------------

U is for Underwear - Quần lót
NÊN: Luôn mặc quần lót. Có thứ cần được hỗ trợ ở chỗ đó đó. Dạng boxer briefs tương đối dễ mặc cho mọi người.

KHÔNG NÊN: Mua hàng rẻ tiền.
-----------------------

V is for Vintage - Đồ cũ
NÊN: Đi xem đồ ở cửa hàng đồ cũ. Ừ, đúng là bạn phải bươi một đống hầm bà lằng, nhưng biết đâu bạn tìm được vài món hời, ví dụ như một chiếc áo khoác mới tinh chưa mặc lần nào. 

KHÔNG NÊN: Quên giặt đồ mới mua. Bạn không muốn đi vòng vòng trong mùi hôi của người khác đâu.
-----------------------

W is for Wrinkles - Nhăn nhúm
NÊN: Ủi đồ. Nếu bạn không có thời gian ủi đồ, bạn có thể cho đồ vào máy sấy cùng với 2 cục đá (ice cube) trong vòng vài phút để tạo tác dụng tương tự như việc hấp phẳng quần áo. 

KHÔNG NÊN: Rời khỏi nhà trong bộ đồ nhăn nhúm như thể bạn vừa lăn ra khỏi giường.

-----------------------

X is for XYZ - Khóa quần (XYZ là tiếng lóng viết tắt của "examine your zipper")
NÊN: Luôn kiểm tra cẩn thận, việc quên kéo khóa quần sẽ gây mất điểm trầm trọng cho bộ trang phục, và có thể bạn sẽ không vui cả ngày nếu lỡ bị quê độ.

KHÔNG NÊN: Hành xử như Ben Stiller trong đoạn phim này (trích đoạn ngắn, 3:28 phút, từ phim There's Something About Mary)
-----------------------

Y is for YouTube 
NÊN: Xem các video hướng dẫn ăn mặc, chia sẻ mẹo vặt, tạo cảm hứng phối quần áo trên Youtube. Bạn có thể xem những kênh chuyên nghiệp như CQ, hoặc xem vblogger JairWoo chia sẻ các kiểu phối quần áo theo mùa.

KHÔNG NÊN: Quên subcribe. Subcribe giúp bạn có sẵn danh sách video mới được cập nhật của những kênh đó khi bạn vào youtube.
-----------------------

Z is for Zappos - trang web bán hàng online Zappos
NÊN: Mua nhiều kiểu giày khác nhau: giày tây, giày thể thao, giày sandals, giày bốt,... Zappos là một nơi tuyệt vời để chọn lựa nhiều kiểu khác nhau.

Mình viết thêm cho bạn nào chưa biết về Zappos: Đây là một trang web bán hàng online cực kỳ lớn ở Mỹ. Không chỉ giày nam, mà nó có tất tần tật những thứ liên quan đến thời trang (quần áo, giày dép, túi xách) cho nam, nữ, và trẻ em. Mình đã từng đặt mua hàng ở đây rồi, trên web có thông tin và hình ảnh cực kỳ chi tiết, vận chuyển hàng miễn phí và nhanh nữa. Điều hay nhất là nó cho phép trả hàng trong vòng 365 ngày. Ví dụ bạn sống ở VN, đặt mua cái áo vào tháng 1, ship về nhà đứa bạn X ở Mỹ. Đến tháng 7 bạn X về VN nghỉ hè, đưa áo cho bạn mặc thử thấy không vừa. Tháng 9 bạn X quay lại Mỹ đi học tiếp, mang theo cái áo gửi trả lại Zappos và được hoàn tiền.

KHÔNG NÊN: Đi đâu cũng mang mỗi đôi giày thể thao. Hôi chết.
-----------------------

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn chỉnh chu hơn trong cách ăn mặc. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét