Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

5 ngày detox làm phẳng bụng với rau và trái cây

Lưu ý (ngày 11 tháng 9 năm 2014): Gần đây mình phát hiện ra bài viết này được chia sẻ trên một diễn đàn, dưới dạng một cách giảm cân. Trước hết mình xin cảm ơn các bạn đã quan tâm và chia sẻ bài viết của mình. Tuy nhiên, mình xin nhấn mạnh: detox là một chế độ dinh dưỡng giúp thanh lọc cơ thể. Như mình đã nêu rõ trong bài viết ban đầu, giảm cân là một tác dụng phụ của chế độ detox 5 ngày này, và mình hoàn toàn KHÔNG khuyến khích các bạn áp dụng chế độ detox này quá 5 ngày.
------------------

Đây là chế độ detox mà mình thường làm, áp dụng được cho cả nam và nữ.

Công dụng: 

  • Thanh lọc cơ thể sau những ngày ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc uống nhiều rượu bia. 
  • Giảm vòng eo và làm phẳng bụng cấp tốc khi cần mặc bikini, crop top hoặc đầm ôm. 
  • Tăng cường miễn dịch
  • Tác dụng phụ: sau 5 ngày bạn sẽ giảm khoảng 2-2.5kg. Sau 5 ngày detox, cứ ăn uống bình thường để cân nặng trở về mức cũ. Nếu muốn giữ nguyên mức giảm thì chú ý ăn ít chất béo, nhiều rau quả và tập thể dục.
  • Một lợi ích khác (chỉ dành cho con gái) mà mình khám phá sau khi áp dụng: giảm đau trong những ngày ấy (chuyện này mình sẽ giải thích ở cuối bài)


Thành phần: (mình tham khảo sách của Jason Vale)

Táo đỏ x 2 

Dứa/Thơm/Khóm x ¼ quả to
Rau spinach x 1 nắm tay 
Chanh x ½ 
Cần tây (Celery) x ½ nhánh (mùi hăng; nếu lỡ tay bỏ nhiều thì vị hơi chát)
Dưa leo x 1 khúc dài 3 cm
Gừng x 1 khúc dài 1 cm 
Bơ (avocado) x ¼ quả to

Bỏ tất cả vào máy xay sinh tố. Đây là
thành phần cho 1 lần xay (do máy sinh tố của mình nhỏ). Một ngày cần xay 2 lần như vậy, tổng cộng ra được khoảng 1.5 - 2 lít hỗn hợp. Mình thường xay vào buổi sáng, sau đó bỏ vào bình để uống dần. Trong 5 ngày chỉ uống hỗn hợp này chứ không ăn gì khác. 




Thắc mắc của mình trước khi thử (câu trả lời dựa trên kinh nghiệm bản thân):
1. Có đói không?
Có! Nhưng mà cảm giác đói nhẹ thôi chứ không cồn cào vật vã như nhịn ăn hoàn toàn vì các thành phần trong hỗn hợp có chứa dinh dưỡng và calo (đặc biệt là bơ). 

2. Có mệt mỏi không?
Không. Khi đói cứ uống hỗn hợp vào là đỡ ngay. Ngoài ra gừng có tác dụng làm cơ thể có cảm giác khỏe mạnh, giàu năng lượng.

3. Có bị tào tháo rượt không?
Không. Lúc đầu mình cũng nghĩ là sẽ bị, do thành phần hỗn hợp giàu chất xơ, nhưng thực tế là không bị gì hết.

4. Vị của hỗn hợp thế nào?
Lúc mới uống mình cảm thấy nó rất kì lạ, nhưng chắc chắn là không tởm. Mùi gừng và chanh thơm, cần tây có mùi hăng. Uống 2 ly là quen với vị, thấy cũng ngon ngon (hoặc đói nên thấy gì cũng ngon) 

5. Sau bao lâu thì có tác dụng?
Sau khoảng 3 ngày thì bụng bắt đầu nhỏ hẳn. Sau 5 ngày bụng phẳng và cơ thể nhẹ nhàng, sảng khoái.

Lưu ý:

  • Hỗn hợp này thay cho thức ăn chứ không thay cho nước. Bạn phải lưu ý uống nước đều đặn như bình thường. Khi uống hỗn hợp, mình thường có cảm giác đã uống nước rồi nên hay quên uống nước lắm.
  • Một số thành phần của hỗn hợp hơi cứng (nhất là táo). Bạn nên xắt thật nhỏ ra trước khi xay. Đổ thêm ¼ chén nước cho máy dễ hoạt động.
  • Duy trì vận động, tập thể dục nhẹ nhàng để tăng cường quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • Sau 5 ngày ăn uống bình thường lại. Mình hoàn toàn không khuyến khích bạn detox lâu hơn 5 ngày.
  • Đừng ép bản thân quá đáng. Nếu quá đói thì bạn hãy ăn đi. Đây là 1 chế độ detox mà mình muốn duy trì lâu dài, ví dụ vài tháng thanh lọc cơ thể 1 lần. Nếu tự ép bản thân, bạn sẽ cảm thấy sợ hoặc nản, dẫn đến bỏ cuộc giữa chừng, hoặc chỉ làm 1 lần rồi thôi.
  • Có những thời điểm bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn bình thường vì vậy cần ăn thêm. Ví dụ như trong mùa thi, mỗi ngày mình đều học ở thư viện hoặc đi thi từ 10am-10pm. Lúc đó chế độ detox của mình như sau:

Ngày 1: Sáng uống 0.5L hỗn hợp – Trưa ăn 1 hộp salad tổng hợp trong siêu thị (450gr, gồm xà lách, dưa leo, cà rốt, trứng,..) – Sau đó chỉ uống hỗn hợp
Ngày 2: Từ sáng đến chiều uống hỗn hợp – Chiều ăn 1 cái cookie (1 cái nhỏ thôi nha) - Sau đó chỉ uống hỗn hợp
Ngày 3: Sáng ăn 1 cái cánh gà – Sau đó uống hỗn hợp – Tối uống 1 ly sữa
Ngày 4: Sáng ăn 1 cái cánh gà – Sau đó uống hỗn hợp – Tối ăn 1 cái cookie
Ngày 5: Sáng uống 0.5L hỗn hợp – Trưa ăn rau luộc – Sau đó chỉ uống hỗn hợp

Bạn không nhất thiết phải ăn chính xác giống mình, quan trọng là bạn ăn những thứ ít dầu mỡ, xoa dịu cơn thèm ăn một tí, và cung cấp năng lượng cần thiết trong những ngày bạn cần nhiều năng lượng.

---------------

Chỉ dành cho con gái: áp dụng hỗn hợp detox này khi “tới tháng”
Mỗi khi tới tháng mình thường phải nghỉ học ít nhất 1 ngày chỉ để nằm nhà vật vã. Vừa bực bội vừa đau đớn vừa đau khổ, kiểu như muốn giết người sau đó tự sát ấy. Có 1 lần mình vô tình detox trùng với thời gian này và mọi chuyện diễn ra vô cùng êm ái. Theo mình thì có 2 lý do như sau:
  • Một trong những cách chữa đau bụng trong những ngày ấy mà bác sĩ hay khuyên là nên ăn những thức ăn dễ tiêu, để dạ dày không phải co thắt quá nhiều. Hỗn hợp này tất nhiên quá dễ tiêu hóa rồi.
  • Các thành phần trong hỗn hợp chứa nhiều chất đẩy mạnh chuyển hóa oxy trong máu và tái tạo hồng cầu. Như vậy cơ thể mình có thể đối phó với việc mất máu. 
Xem xét thể trạng của mình trước khi áp dụng. Nếu bạn đã yếu thì đừng nên tự hành hạ bản thân trong những ngày này nha.

19 nhận xét:

  1. C ơi, có thể thay rau spinach bằng rau nào khác k ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vai trò của spinach là cung cấp vitamins, chất khoáng, và enzymes. E có thể loại spinach ra khỏi công thức, hoặc thay thế bằng cải xoăn (tiếng anh là kale, bổ hơn cả spinach, nhưng mùi hăng hơn). Nếu e ở VN thì kale còn khó tìm hơn spinach, hình như chỉ có trong các siêu thị chuyên nhập hàng nước ngoài như Metro thôi.
      Công thức detox này hơi phức tạp và chuyên nghiệp. Trước Tết ÂL c sẽ post 1 công thức khác cực kỳ đơn giản, nhưng chỉ để thanh lọc cơ thể thôi chứ không nhiều lợi ích bằng công thức này. Nếu e chỉ cần thanh lọc thì chờ công thức sau nhé ;)

      Xóa
    2. Hihi, em nhìn thấy dòng làm phẳng bụng cấp tốc mà ham. Em định detox trước tết mấy hôm để diện đồ mới cho đẹp :P

      Xóa
    3. làm phẳng bụng thì chắc em phải chịu khó theo cái này rồi :P good luck!

      Xóa
  2. B ơi cho mình hỏi chanh x 1/2 la vat 1/2 quả chanh lấy nc cốt đúng k b? Và bắt buộc phải làm đủ 5 ngày 1 lần hả b?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Uhm, đúng là lấy nước cốt chanh đó bạn. Mình dùng lemon (chanh vàng, quả to và dài), chứ không dùng lime (chanh xanh, quả nhỏ và tròn) cho đỡ chua, nhưng bạn dùng chanh nào cũng được.
      Sau 3 ngày là mình đã thấy bụng nhỏ hẳn rồi. 5 ngày thì bụng phẳng và cơ thế sảng khoái nhẹ nhàng thấy rõ. Bạn có thể thử 3 ngày trong lần đầu tiên, nhưng mình cảm giác 3 ngày hơi lửng lơ giữa đường, còn 5 ngày là về đích luôn =)) Cứ thử xem sức thế nào, đừng ép bản thân quá là được :)

      Xóa
    2. Thế liệu mình dùng lime thì có cần dùng 1 quả k vì lime nhỏ hơn lemon mà? Bụng mình k qua to nhưng hơi nhão vì mình sinh e bé đc hơn 8 tháng rồi, k biết có tác dụng k nhỉ :) tks b vì đã reply sớm cho mình nhé

      Xóa
    3. Mình nghĩ cứ 1/2 trái là được rồi bạn. Khôi phục bụng sau sinh là cả 1 quá trình dài về khả năng đàn hồi của da và giảm cân toàn thân, còn detox là thanh lọc cơ thể trong vài ngày, nên mình nghĩ không phù hợp cho bạn lắm. Nếu bạn ngừng cho bé bú rồi thì có thể thử thanh tẩy cho cơ thể nhẹ nhàng, cơ quan tiêu hóa được nghỉ ngơi. Nếu bé vẫn đang bú thì bạn đừng detox nha :)

      Xóa
  3. Cho mình hỏi cần tây (celary) là cần tây nào? Cần tây bình thường mình vẫn xào nấu hàng ngày đấy á?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thấy bạn có ghi táo đỏ x 2 nghĩa là 2 quả táo à bạn?

      Xóa
    2. Cần tây mà mình nói đến là cái này nè bạn: http://www.thetimes.co.uk/tto/multimedia/archive/00442/celery_442368c.jpg

      Ừ, 2 quả táo đỏ nhé :)

      Xóa
  4. ban oi tai sao minh say cung so luong nhu ban noi ma khong ra duoc 1 l hon hop moi lan ? Vi theo nhu ban noi la moi ngay can say 2 lan voi so luong nhu vay de ra duo 2l hon hop. cam onban

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dao động 1.5-2L hỗn hợp là ok nha bạn. Ví dụ quả dứa mình dùng to hơn của bạn thì sẽ được nhiều hơn chút xíu. Với lại mình có đổ thêm nước vào cho máy xay dễ chạy nữa (trong phần lưu ý mình có viết đó), có thể mình đổ nhiều nước hơn bạn, nên kết quả đc nhiều hơn.
      Mình sẽ update lại bài viết là "tổng cộng 1.5-2L" để tránh thắc mắc cho các bạn khác. Cảm ơn comment của bạn nhé :)

      Xóa
  5. Bạn ơi, bơ k phải mùa nào cũng có. Nên thay bơ bằng gì hả bạn ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình không rõ nữa bạn ơi. Ở bên mình lúc nào cũng có bơ hết. Mình google thấy báo Người Lao Động ở VN đăng là "bơ trên đất Lâm Đồng hầu như có trái quanh năm" đó. Bạn ở vùng nào? Nếu chịu khó tìm có thể sẽ có bơ chăng? :P

      Xóa
  6. Thay vì cho nước mình dùng nước cam đc không bạn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn có thể thử nhưng mình nghĩ là không cần thiết đâu. Mình chỉ cho 1 ít nước để máy xay dễ chạy hơn thôi. Mình không rõ nước cam sẽ ảnh hưởng thế nào đến hương vị của hỗn hợp nhé :)

      Xóa
    2. Uh mình thử rioif, khá là ngon đấy:)

      Xóa
  7. Cj ơi mùa này ko có spinach thì thay bằng rau gì dc ạ,e cảm ơn cj nha

    Trả lờiXóa